เมื่อเราเปิดโปรแกรม Access ขึ้นมา ก็จะพบเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการสร้างและจัดการฐานข้อมูล ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
· แท็บ File มีลักษณะเหมือนกับเมนู File
ที่พบในโปรแกรมอื่นทั่วๆ
ไป เช่น File > Open, File > Save, File
> Close ซึ่งใช้เพื่อเปิดไฟล์ บันทึกไฟล์
หรือปิดไฟล์
รวมทั้งการปรับแต่งตัวเลือกในโปรแกรม
· Quick Access
Toolbar เก็บปุ่มคำสั่งที่ใช้งาบ่อยๆ
โดยเราสามารถเพิ่มหรือลบปุ่มคำสั่งตามความเหมาะสม
· Ribbon
เป็นรูปแบบของการเก็บคำสั่งและปุ่มที่ใช้ใน Access โดยแบ่งเป็นแท็บ
โดยแต่ละแท็บยังแบ่งคำสั่งเอาไว้ให้เป็นกลุ่มย่อย เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน
· Navigation
Pane จะแสดงชื่อฐานข้อมูล และแสดงส่วนประกอบต่างๆ ของ Access เช่น
ตาราง คิวรี ฟอร์ม
รายงาน ฯลฯ
· Tabbed Documents
ในกรณีที่เราเปิดตาราง
ฟอร์ม คิวรี รายงาน
รวมถึง Object อื่นๆ เราจะพบเห็นแสดง Object
ที่ถูกเปิดอยู่ทั้งหมด
เมื่อเราคลิกที่แท็บจะเป็นการสลับไปทำงานในส่วนนั้นๆ ทันที
Status
bar จะแสดงข้อมูลบางอย่าง และปุ่มสำสลับมุมมอง
แท็บ File
แท็บ File
มีลักษณะเหมือนเมนู File ที่พบในโปรแกรมอื่นทั่วๆ ไป
เช่น File > Open, File
> Save หรือ File > Close ซึ่งใช้เพื่อไฟล์ บันทึกไฟล์
หรือปิดไฟล์ตามลำดับ
• Save Database As ใช้สำหรับบันทึกแบบสร้างสำเนาใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งไฟล์ และสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ หรือเปลี่ยนที่บันทึกไปเก็บยังโฟลเดอร์อื่นๆ ได้ โดยรายชื่อไฟล์ที่เพิ่งเปิดใช้งานล่าสุดจะปรากฏแท็บ File นี้ด้วย
• Info แสดงข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ฐานข้อมูล และเครื่องไม้เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนนี้จะเปลี่ยนไปตามฐานข้อมูลที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้นๆ
• Recent แสดงรายชื่อไฟล์ฐานข้อมูลที่เป็นใช้งานล่าสุด ซึ่งกำหนดว่าจะให้แสดงกี่รายการ โดยกำหนดตัวเลขด้านล่าง
• New สร้างฐานข้อมูลใหม่ ซึ่งมีทั้งการสร้างฐานข้อมูลเปล่า รวมถึงสร้างตาม Template ที่โปรแกรมได้เตรียมไว้ให้
• Print สำหรับพิมพ์ โดยจากที่นี้สามารถดูผลลัพธ์ก่อนพิมพ์จาก Print Proview ได้ด้วย
• Save & Publish ใช้แปลงฐานข้อมูลสำหรับใช้กับ Access เวอร์ชันเดิม เช่น Access 97-2003 หรือ Access 2007 ตลอดจนไฟล์ฐานข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแชร์ไฟล์กับ Shared Point, การแบ็คอัพฐานข้อมูล, การ Sign เพื่อกำหนดสิทธิ์การใช้ฐานข้อมูล และส่วนของ Publish ยังมีคำสั่งในการบันทึกเป็นเว็บเพจอีกด้วย
• Help ระบบช่วยเหลือของ Access
• Options สำหรับปรับแต่งตัวเลือก หรือกำหนดค่าต่างๆ ให้กับ Access
แท็บ File เป็นคุณสมบัติใหม่ที่พบใน Microsoft Office 2010 มีลักษณะคล้ายกับเมนู File ของ Office รุ่นเก่าๆ ที่หลายคนคุ้นเคย
ชุดเครื่องมือของโปรแกรม Access 2010
คำสั่งและปุ่มต่างๆ จะถูกเก็บอยู่ในริบบอน (Ribbon) ซึ่งภายในริบบอนจะถูกแบ่งออกเป็นแท็บย่อยๆ ดังนี้
• แท็บ Home เป็นแท็บรวบรวมชุดเครื่องมือพื้นฐานที่ผู้ใช้ส่วนมากต้องมีใช้บ่อยๆ เป็นประจำ อย่างเช่น การเปลี่ยนมุมมอง การตัดและแปะข้อมูล การเปลี่ยนรูปแบบตัวอักษร การเพิ่มลบข้อมูลในตาราง การกรองข้อมูล และการค้นหาข้อมูล ในการเปิดโปรแกรม Access ทุกครั้งก็จะพบแท็บ Home เป็นแท็บแรกเสมอ
• แท็บ Create เป็นแท็บที่ใช้สำหรับออบเจ็กต์ หรือองค์ประกอบต่างๆ ลงไปในฐานข้อมูล อันได้แก่ ตาราง ฟอร์ม รายงาน และคิวรี รวมถึง Macro
• แท็บ External Data เป็นแท็บที่มีคำสั่งเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับภายนอก เช่น ข้อมูลจากไฟล์อื่นของ Access หรือจากไฟล์ Excel มาใช้ การบันทึกข้อมูลให้เป็นตาราง Excel หรือบันทึกเป็นเอกสาร Word เป็นต้น
• แท็บ Database Tools เป็นแท็บที่มีคำสั่งในการจัดการฐานข้อมูล เช่น การสร้าง Macro และเขียนคำสั่ง การกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตาราง การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการโยกย้ายฐานข้อมูล และการเข้ารหัสฐานข้อมูล
จากข้างต้นจะพบว่า Access มีแท็บหลักๆ อยู่ 4 แท็บ (Main Tab) คือ Home, Create, External Data และ Database Tools ซึ่งเราจะเห็นแท็บเหล่านี้ตลอดเวลา แต่เมื่อที่ได้คลิกเลือกสิ่งที่สนใจ เช่น คลิกที่ตาราง ก็จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นมา (เรียกว่า Tool Tabs) โดยแท็บพิเศษเหล่านี้จะถูกปรับเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ
ตัวอย่างแรก หากมีการเปิดตารางขึ้นมา ก็จะพบ Table Tools ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างตาราง เช่น การกำหนดประเภทข้อมูลในตาราง หรือการปรับแต่งสีสันในตาตาราง เป็นต้น
ปรับเปลี่ยน Ribbon
ใน Microsoft Office 2007 คำสั่งต่างๆ จะถูกรวบรวมจัดเก็บลงในริบบอน ซึ่งแต่เดิมจะไม่สามารถปรับแต่งแก้ไขริบบอนได้ ต่างจาก Office 2010 ที่สามารถปรับแต่งหรือสร้างริบบอนได้อย่างอิสระดังแสดงในตัวอย่างต่อไปนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น