วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ส่วนประกอบของ Microsoft Access 2010


เมื่อเราเปิดโปรแกรม  Access  ขึ้นมา  ก็จะพบเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการสร้างและจัดการฐานข้อมูล  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

·   แท็บ  File  มีลักษณะเหมือนกับเมนู  File  ที่พบในโปรแกรมอื่นทั่วๆ  ไป  เช่น  File > Open, File > Save, File > Close  ซึ่งใช้เพื่อเปิดไฟล์  บันทึกไฟล์  หรือปิดไฟล์  รวมทั้งการปรับแต่งตัวเลือกในโปรแกรม
·   Quick  Access  Toolbar เก็บปุ่มคำสั่งที่ใช้งาบ่อยๆ  โดยเราสามารถเพิ่มหรือลบปุ่มคำสั่งตามความเหมาะสม
·   Ribbon  เป็นรูปแบบของการเก็บคำสั่งและปุ่มที่ใช้ใน Access  โดยแบ่งเป็นแท็บ  โดยแต่ละแท็บยังแบ่งคำสั่งเอาไว้ให้เป็นกลุ่มย่อย  เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน
·   Navigation  Pane  จะแสดงชื่อฐานข้อมูล  และแสดงส่วนประกอบต่างๆ  ของ Access  เช่น  ตาราง  คิวรี  ฟอร์ม  รายงาน  ฯลฯ
·   Tabbed  Documents  ในกรณีที่เราเปิดตาราง  ฟอร์ม  คิวรี  รายงาน  รวมถึง  Object  อื่นๆ  เราจะพบเห็นแสดง  Object  ที่ถูกเปิดอยู่ทั้งหมด  เมื่อเราคลิกที่แท็บจะเป็นการสลับไปทำงานในส่วนนั้นๆ  ทันที
  Status  bar  จะแสดงข้อมูลบางอย่าง  และปุ่มสำสลับมุมมอง

แท็บ  File
                แท็บ  File  มีลักษณะเหมือนเมนู  File    ที่พบในโปรแกรมอื่นทั่วๆ  ไป  เช่น  File > Open, File > Save  หรือ  File > Close  ซึ่งใช้เพื่อไฟล์  บันทึกไฟล์  หรือปิดไฟล์ตามลำดับ

Save  Database  As  ใช้สำหรับบันทึกแบบสร้างสำเนาใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งไฟล์  และสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์  หรือเปลี่ยนที่บันทึกไปเก็บยังโฟลเดอร์อื่นๆ  ได้  โดยรายชื่อไฟล์ที่เพิ่งเปิดใช้งานล่าสุดจะปรากฏแท็บ  File  นี้ด้วย
Info  แสดงข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ฐานข้อมูล  และเครื่องไม้เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งในส่วนนี้จะเปลี่ยนไปตามฐานข้อมูลที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้นๆ
Recent  แสดงรายชื่อไฟล์ฐานข้อมูลที่เป็นใช้งานล่าสุด  ซึ่งกำหนดว่าจะให้แสดงกี่รายการ  โดยกำหนดตัวเลขด้านล่าง
New  สร้างฐานข้อมูลใหม่  ซึ่งมีทั้งการสร้างฐานข้อมูลเปล่า  รวมถึงสร้างตาม  Template  ที่โปรแกรมได้เตรียมไว้ให้
Print  สำหรับพิมพ์  โดยจากที่นี้สามารถดูผลลัพธ์ก่อนพิมพ์จาก  Print  Proview  ได้ด้วย
Save & Publish  ใช้แปลงฐานข้อมูลสำหรับใช้กับ  Access  เวอร์ชันเดิม  เช่น  Access  97-2003  หรือ Access  2007  ตลอดจนไฟล์ฐานข้อมูลอื่นๆ  ที่เกี่ยวข้อง  เช่น  การแชร์ไฟล์กับ  Shared  Point,  การแบ็คอัพฐานข้อมูล,  การ  Sign  เพื่อกำหนดสิทธิ์การใช้ฐานข้อมูล  และส่วนของ  Publish  ยังมีคำสั่งในการบันทึกเป็นเว็บเพจอีกด้วย
Help  ระบบช่วยเหลือของ  Access
Options  สำหรับปรับแต่งตัวเลือก  หรือกำหนดค่าต่างๆ  ให้กับ  Access

แท็บ  File  เป็นคุณสมบัติใหม่ที่พบใน  Microsoft  Office  2010  มีลักษณะคล้ายกับเมนู  File  ของ  Office  รุ่นเก่าๆ  ที่หลายคนคุ้นเคย

ชุดเครื่องมือของโปรแกรม  Access  2010
คำสั่งและปุ่มต่างๆ  จะถูกเก็บอยู่ในริบบอน  (Ribbon)  ซึ่งภายในริบบอนจะถูกแบ่งออกเป็นแท็บย่อยๆ  ดังนี้
แท็บ  Home  เป็นแท็บรวบรวมชุดเครื่องมือพื้นฐานที่ผู้ใช้ส่วนมากต้องมีใช้บ่อยๆ  เป็นประจำ  อย่างเช่น  การเปลี่ยนมุมมอง  การตัดและแปะข้อมูล  การเปลี่ยนรูปแบบตัวอักษร  การเพิ่มลบข้อมูลในตาราง  การกรองข้อมูล  และการค้นหาข้อมูล  ในการเปิดโปรแกรม  Access  ทุกครั้งก็จะพบแท็บ  Home  เป็นแท็บแรกเสมอ

แท็บ  Create  เป็นแท็บที่ใช้สำหรับออบเจ็กต์  หรือองค์ประกอบต่างๆ  ลงไปในฐานข้อมูล  อันได้แก่  ตาราง  ฟอร์ม  รายงาน  และคิวรี  รวมถึง  Macro

แท็บ  External  Data  เป็นแท็บที่มีคำสั่งเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับภายนอก  เช่น  ข้อมูลจากไฟล์อื่นของ  Access  หรือจากไฟล์  Excel  มาใช้  การบันทึกข้อมูลให้เป็นตาราง  Excel  หรือบันทึกเป็นเอกสาร  Word  เป็นต้น

แท็บ  Database  Tools  เป็นแท็บที่มีคำสั่งในการจัดการฐานข้อมูล  เช่น  การสร้าง  Macro  และเขียนคำสั่ง  การกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตาราง  การวิเคราะห์ข้อมูล  การจัดการโยกย้ายฐานข้อมูล  และการเข้ารหัสฐานข้อมูล  

จากข้างต้นจะพบว่า  Access  มีแท็บหลักๆ  อยู่  4  แท็บ  (Main  Tab)  คือ  Home,  Create,  External  Data  และ  Database  Tools  ซึ่งเราจะเห็นแท็บเหล่านี้ตลอดเวลา  แต่เมื่อที่ได้คลิกเลือกสิ่งที่สนใจ  เช่น  คลิกที่ตาราง  ก็จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นมา  (เรียกว่า  Tool  Tabs)  โดยแท็บพิเศษเหล่านี้จะถูกปรับเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ
ตัวอย่างแรก  หากมีการเปิดตารางขึ้นมา  ก็จะพบ  Table  Tools  ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างตาราง  เช่น  การกำหนดประเภทข้อมูลในตาราง  หรือการปรับแต่งสีสันในตาตาราง  เป็นต้น

ปรับเปลี่ยน  Ribbon
ใน  Microsoft  Office  2007  คำสั่งต่างๆ  จะถูกรวบรวมจัดเก็บลงในริบบอน  ซึ่งแต่เดิมจะไม่สามารถปรับแต่งแก้ไขริบบอนได้  ต่างจาก  Office  2010  ที่สามารถปรับแต่งหรือสร้างริบบอนได้อย่างอิสระดังแสดงในตัวอย่างต่อไปนี้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น