วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีสร้างแบบฟอร์ม

เมื่อได้สร้างตารางไปเรียบร้อยแล้ว  เราก็สามารถกรอกข้อมูลลงไปในตารางได้เลย  แต่การกรอกข้อมูลลงในตารางจะไม่ค่อยสะดวกเท่าใด  โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้เป็นคนสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาอาจรู้สึกสับสนเกี่ยวกับฟิลด์หรือเร็คคอร์ดต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว  เราจึงควรสร้างแบบฟอร์มขึ้นมา  เพื่อให้สามารถกรอกข้อมูลต่างๆ  ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

สร้างฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูล
                การกรอกข้อมูลสินค้าลงในตารางเป็นงานที่ค่อนข้างจะเสียเวลา  เพราะแพทย์แต่ละคนจะมีรหัสประจำตัวที่มักเป็นตัวเลข  หรือตัวอักษรที่ค่อนข้างซับซ้อน  การสร้างฟอร์มช่วยอำนวยความสะดวกต่อคนกรอกข้อมูลได้เป็นอย่างดี

                Access 2010  ได้ปรับปรุงเกี่ยวกับการแสดงข้อมูลใน  Layout View  โดยได้นำเอาคำสั่งที่เกี่ยวข้องไปเก็บไว้ใน  Form Layout Tools  ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก  ดังแสดงในตัวอย่างต่อไปนี้







แก้ไขฟอร์ม
                เมื่อได้สร้างฟอร์มไปเป็นที่เรียบร้อย  หากต้องการปรับแต่ง เช่น  เปลี่ยนคำอธิบายส่วนต่างๆ  ให้เป็นภาษาไทย  ขยับปรับเปลี่ยนหน้าตา  เพิ่มฟิลด์  หรือเพิ่มสิ่งจำเป็นอื่นๆ  เช่น  ปุ่มคำสั่ง  ก็สามารถปรับแต่งได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

จัดเรียงและปรับแต่งฟอร์ม
                การปรับแต่งฟอร์มด้วยวิธีพื้นฐานที่ดีที่สุด  คือ  การปรับแต่งในมุมมอง มุมมองเค้าโครง  ซึ่งในมุมมองนี้การจัดเรียงสิ่งต่างๆ  บนฟอร์มของ ฟอร์ม จะอยู่ในรูปของตาราง  เราจึงสามารถจัดเรียงสิ่งต่างๆ  บนฟอร์มด้วยวิธีการเดียวกับการจัดการตาราง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น