วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการสร้างฐานข้อมูลด้วย Access


ถึงแม้ว่าการใช้งาน  Access  จะมีความซับซ้อนกว่าโปนแกรมในชุด  Office  ตัวอื่นๆ  แต่อาจจัดได้ว่า  Access  ใช้งานมากกว่าโปรแกรมฐานข้อมูลแบบอื่นอยู่พอสมควร  เพื่อให้สามารถศึกษา  Access  เป็น  5  ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่  1  ออกแบบฐานข้อมูล
                การออกแบบฐานข้อมูลจะเริ่มจากพิจารณาวัตถุประสงค์ของการใช้งานฐานข้อมูล  จากนั้นนำเอาฐานข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ  ตลอดจนข้อมูลที่ต้องการใช้งานทั้งหมดมาอ้างถึงกับทฤษฎีการออกแบบฐานข้อมูล  เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลที่ถูกต้อง  ง่ายต่อการใช้งาน  สะดวกต่อการบำรุงรักษา  ตลอดจนสามารถใช้งานร่วมกับฐานข้อมูลอื่นๆ

ขั้นตอนที่  2  สร้างตารางและกำหนดความสัมพันธ์
                หลังจากออกแบบฐานข้อมูลเรียบร้อย  ต่อไปคือ  การสร้างตารางที่เกี่ยวข้อง  เพื่อใช้สำหรับเก็บข้อมูลตามที่ออกแบบเอาไว้  จากนั้นให้กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตารางตามความเหมาะสม

ขั้นตอนที่  3  สร้างฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูล
                หลังจากสร้างตารางและกำหนดความสัมพันธ์ไปแล้ว  ขั้นตอนต่อไป  การกรอกข้อมูลลงไปในตาราง  ซึ่งการกรอกข้อมูลลงไปในตารางนั้นจะไม่ค่อยสะดวก  และอาจผิดพลาดได้ง่าย  ทางที่ดีกว่าคือ  สร้างฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลโดยตรง  โดยฟอร์มจะมีลักษณะที่เอื้อต่อการกรอกข้อมูลทำให้ผู้กรอกข้อมูลสามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังลดความผิดพลาดไปได้มาก

ขั้นตอนที่  4  สร้างคิวรีเพื่อดึงข้อมูลที่ต้องการ

                หลังจากกรอกข้อมูลลงในฐานข้อมูลเรียบร้อย  จะพบว่าในการใช้งานจริงเราไม่ได้ใช้งานฐานข้อมูลพร้อมกันทั้งหมด  แต่จะใช้แค่เพียงบางส่วนเท่านั้น  ด้วยเหตุนี้  Access  จึงได้เตรียมเครื่องมือและคำสั่งสำหรับการดึงเอาข้อมูลเฉพาะที่ต้องการ  ซึ่งก็คือ  Query  (คิวรี)

ขั้นตอนที่ 5  :  จัดทำรายงาน
                ในการใช้ฐานข้อมูล  หากต้องการสรุปผล  เราสามารถสรุปผลด้วยการทำรายงาน  ข้อมูลที่จะนำมาจัดทำรายงานนั้นสามารถดึงข้อมูลมาจากตาราง  หรือนำข้อมูลมาจากคิวรีที่ได้กลั่นกรองข้อมูลได้แล้วก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น